"สุมาอี้" และการ "แกล้งแพ้": จิตวิทยาการยอม "เสียหน้า" เพื่อ "ชนะ" สงคราม | SKE

"สุมาอี้" และการ "แกล้งแพ้"
จิตวิทยาการยอม "เสียหน้า" เพื่อ "ชนะ" สงคราม
คนทั่วไปสู้เพื่อ "ชัยชนะ" ในวันนี้ แต่สุมาอี้สู้เพื่อ "ผลลัพธ์" ในวันหน้า... แม้จะต้องแลกด้วยการถูกตราหน้าว่า "ขี้ขลาด" ก็ตาม
1. บททดสอบ "หน้าบาง" (The Ego Trap)
ณ ทุ่งราบอู่จ้าง ขงเบ้งพยายามยั่วยุให้สุมาอี้ออกมารบด้วยการส่ง "ชุดผู้หญิงและผ้าคลุมศีรษะ" ไปให้ พร้อมจดหมายด่าทอว่าสุมาอี้ไม่ใชาลูกผู้ชาย
สำหรับแม่ทัพใหญ่ที่คุมทหารนับแสน นี่คือการ "หยามเกียรติ" (Humiliation) ขั้นสูงสุด หากเป็นแม่ทัพคนอื่น (เช่น โจหยิน หรือ เตียวหุย) คงสั่งบุกทันทีเพื่อกู้หน้า
ปฏิกิริยาของสุมาอี้:
"เขารับชุดมา... แล้วสวมใส่ให้ทูตดู"
สุมาอี้ "ไม่โกรธ" แต่กลับ "หัวเราะ" และขอบคุณขงเบ้ง เขาเลือกที่จะ "ทิ้งศักดิ์ศรี" (Ego) ลงถังขยะ เพราะเขารู้ว่า "ความโกรธคือกับดัก" ที่ขงเบ้งวางไว้
2. ทำไมต้อง "แกล้งแพ้"? (Strategic Logic)
ควบคุมสถานการณ์ (Control)
ถ้าสุมาอี้ "โกรธ" และออกรบ... "ขงเบ้ง" จะเป็นคนคุมเกม (เพราะขงเบ้งเตรียมกับดักไว้แล้ว)
แต่เมื่อสุมาอี้ "นิ่ง"... "สุมาอี้" เป็นคนคุมเกม (เพราะขงเบ้งทำอะไรไม่ได้ และเสบียงก็หมดลงเรื่อยๆ)
รักษาเป้าหมาย (Goal Focus)
เป้าหมายของสุมาอี้คือ "รักษาดินแดนวุยก๊ก" ไม่ใช่ "เอาชนะขงเบ้งในการดวล"
การ "ไม่ออกรบ" ก็สามารถบรรลุเป้าหมายได้ (ขงเบ้งถอยทัพเอง) โดยไม่ต้องเสียทหารแม้แต่คนเดียว
หลอกศัตรู (Deception)
การแกล้งแพ้หรือแกล้งกลัว ทำให้ศัตรู "ประมาท" (Complacency) และ "ได้ใจ" (Overconfident) ซึ่งมักจะนำไปสู่ความผิดพลาดในภายหลัง
บทเรียนสู่โลกความจริง
ในที่ทำงานหรือธุรกิจ คนที่ "เถียงชนะ" ทุกครั้ง มักจะไม่ใช่คนที่ "ก้าวหน้า" ที่สุด
คนที่รู้จัก "ยอม" ในเรื่องเล็กน้อย (แกล้งแพ้) เพื่อ "ชนะ" ในเรื่องใหญ่ (Project สำเร็จ / ได้เลื่อนตำแหน่ง) ต่างหาก คือผู้ชนะตัวจริง
Win the War
สรุป
"หน้าตา" (Face) กินไม่ได้ แต่ "ชัยชนะ" (Victory) กินได้ตลอดชีวิต
จงเรียนรู้ที่จะ "วางอัตตา" ลง แล้วคุณจะมองเห็น "กลยุทธ์" ที่คนอื่นมองข้าม
บริษัท ทรัพย์ศฤงคาร เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (SKE Solar)
ตัวแทนจำหน่ายและติดตั้ง Sungrow อย่างเป็นทางการ
© 2025 บริษัท ทรัพย์ศฤงคาร เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ | Copyright © 2025 Supsaringkan Engineering Co., Ltd. All Rights Reserved.
Miss Kaewthip



