Sungrow HV: ทำไมระบบ High Volt (SH10T) ถึงปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป? | SKE

กลัวแบตเตอรี่ระเบิด? ทำไมระบบ High Volt (HV) ของ Sungrow ถึงปลอดภัยกว่า
เจาะลึกความปลอดภัย 3 ชั้น: LFP Chemistry, BMS อัจฉริยะ, และกลไกควบคุมกระแสไฟฟ้า
1. รากฐานความปลอดภัย: เคมี LFP (Lithium Iron Phosphate)
Sungrow เลือกใช้เคมี **LFP (Lithium Iron Phosphate)** ในแบตเตอรี่ SBR HV BESS ซึ่งเป็น **"ด่านแรก"** ของความปลอดภัย LFP มีความเสถียรทางโครงสร้างสูงกว่า NMC (Nickel-Manganese-Cobalt) หรือ NCA ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่น
LFP vs. Thermal Runaway
ความเสี่ยงของ "แบตเตอรี่ระเบิด" มักมาจากปฏิกิริยา **Thermal Runaway** (ความร้อนสะสมเกินควบคุม) แต่ LFP มี **อุณหภูมิ Thermal Decomposition (การสลายตัวของเซลล์) ที่สูงกว่ามาก** (ประมาณ 270°C เทียบกับ NMC ที่ประมาณ 150-200°C) ทำให้โอกาสเกิดไฟไหม้หรือระเบิดตามมามี **ต่ำที่สุด** ในบรรดาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน
2. กลไกป้องกันชั้นที่สอง: BMS อัจฉริยะใน SH10T
การควบคุมที่ชาญฉลาดคือการป้องกันความเสียหายต่อแบตเตอรี่ที่เกิดจากการใช้งานเกินขีดจำกัด
DSP Control (ป้องกัน Overcharge)
SH10T ใช้ระบบควบคุม DSP เพื่อจัดการกระแสชาร์จให้แม่นยำที่สุด โดย **ไม่ยอมให้แรงดันไฟฟ้าเกินขีดจำกัด** แม้จะเกิดไฟกระชากจาก PV หรือ Grid
BMS (Cell Monitoring)
BMS ของ SBR **เฝ้าระวังแรงดัน, กระแส, อุณหภูมิ** ของ **ทุกเซลล์** ตลอดเวลา และจะสั่งให้ SH10T **หยุดทำงานทันที** หากตรวจพบสภาวะอันตราย
AFCI 2.0
แม้แบตฯ จะปลอดภัย แต่ SH10T ยังมี AFCI 2.0 ป้องกันอาร์คในสาย DC ซึ่งเป็นสาเหตุภายนอกที่อาจนำไฟไหม้มาสู่พื้นที่ติดตั้งแบตเตอรี่ได้
3. ทำไม High Volt (HV) ถึง "ปลอดภัยกว่า" ในเชิงการควบคุมกระแส?
แม้ High Voltage จะฟังดูอันตราย แต่ในทางวิศวกรรมไฟฟ้า การส่งพลังงานที่แรงดันสูง (V) จะทำให้ **กระแสไฟฟ้า (I) ต่ำลง** สำหรับกำลังไฟ (P) ที่เท่ากัน
ลดความเสี่ยงจากกระแสสูง (Lower Current, Lower Thermal Risk)
ความร้อนและโอกาสเกิดไฟไหม้ที่หน้าสัมผัสของสายไฟ (Terminal) มักเกิดจาก **กระแสสูง** ที่ไหลผ่านอย่างต่อเนื่อง (I²R Loss) และข้อต่อหลวม
- Low Current Advantage: ระบบ HV BESS (300V-400V) มีกระแสไฟฟ้าต่ำกว่าระบบ LV (48V) มากสำหรับการจ่ายไฟ 10kW เท่ากัน
- Less Thermal Stress: กระแสที่ต่ำลงนี้ช่วยลดความเครียดทางความร้อน (Thermal Stress) ที่ขั้วต่อแบตเตอรี่และสายเคเบิล DC ได้อย่างมีนัยสำคัญ เพิ่มความปลอดภัยในระยะยาว
**(อ้างอิง: หลักการวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง - กระแสที่ต่ำลงย่อมสร้างความร้อนน้อยลงและลดความเสี่ยงในการเกิดอาร์ค)**
มั่นใจในความปลอดภัยสูงสุดของ HV BESS
SKE Solar พร้อมออกแบบระบบ Sungrow SH10T Hybrid ที่ใช้แบตเตอรี่ HV BESS ซึ่งปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้คุณลงทุนได้อย่างมั่นใจ
ติดต่อ SKE เพื่อรับคำปรึกษาฟรี!บริษัท ทรัพย์ศฤงคาร เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (SKE Solar)
(ตัวแทนจำหน่ายและติดตั้ง Sungrow อย่างเป็นทางการ)
Miss Kaewthip



